วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ยุทธศาสตร์ กศน.

ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

          จากภารกิจของชาติด้านการศึกษา บริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับอำนาจหน้าที่ ของสำนักงาน กศน. จึงไดกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2558 สำนักงาน กศน. ดังนี้
วิสัยทัศน์
          คนไทยทุกกลุม ทุกชวงวัย เข้าถึงโอกาสทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เป็นพลเมืองดี และมีศักยภาพ สามารถอยู่ในสังคมแห่งการเรียนรูตลอดชีวิตอย่างมีความสุข รวมทั้งเป็นพลังในการพัฒนาประเทศ
เป้าประสงค์
          ประชาชนผู้รับบริการ ทุกกลุม ทุกชวงวัย มีความรูความสามารถรอบด้านเพียงพอต่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม คานิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีศักยภาพในการผลิตทางเศรษฐกิจ การสร้างสังคมคุณภาพ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และมีความใฝ่รูอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
พันธกิจ
     1) จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกกลุม ทุกช่วงวัย มีโอกาสการเรียนรูอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
     2) ส่งเสริม สนับสนุนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อตอบสนองความต้องการทางการศึกษาของประชาชนอย่างหลากหลาย
     3) พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ และภารกิจ ทั้งระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติของหน่วยงาน สถานศึกษา รวมทั้งการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองนโยบายเร่งดวน (หวังผลใน 3 เดือน)
          1) เร่งทบทวนหลักสูตรแกนกลางและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น รวมทั้งหลักสูตรที่สอดคลองกับบริบทของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และการเรียนการสอน ที่มุ่งพัฒนา กระบวนการคิดเป็น มีคุณธรรมนำความรู และปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์ และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย
          2) เร่งรัดในการนำคูปองการศึกษา หรือคูปอง กศน. หรือคูปองการเรียนรูตลอดชีวิตมาใช้  เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของประชาชนผู้รับบริการให้สอดคลองกับความต้องการ ซึ่งก่อให้เกิดความเป็นธรรม
      3) เร่งพิจารณาทบทวนการอุดหนุนรายหัว  และค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนแกผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ยากจน ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองนโยบายเฉพาะ (หวังผลใน 1 ป)
      1) เร่งพัฒนาและสนับสนุนการแกไขปัญหาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์/แผนพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นระบบ และสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อใหการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นกลไกสำคัญกลไกหนึ่งที่มีพลังในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในบทบาทที่เกี่ยวข้องไดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและรายงานผลอย่างเป็นระบบ และปรับเปลี่ยนไดอย่างทันท่วงทีตามนโยบายและสถานการณ
      2) เร่งรัดพัฒนา กศน. ให้มีความพรอมทั้งด้านภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร และด้านทักษะอาชีพหลักสูตรระยะสั้นในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.2558 และการดำรงความต่อเนื่องเมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแลว
      3) สนับสนุนให้นำสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่หลากหลาย และมีคุณภาพมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดการศึกษา และขยายโอกาสในการเข้าถึงการจัดบริการการศึกษาและการเรียนรูของกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่หวังผลไดอย่างแท้จริง
      4) พัฒนาระบบการนิเทศ การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและความคลองตัวในการจัดบริการการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลและการดำเนินการนิเทศจากระดับนโยบายสูระดับปฏิบัติ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ สถานศึกษา และหน่วยจัดบริการ อย่างเป็นระบบ
      5) กำหนดแนวทาง และดำเนินการในข้อกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาทางเลือกของประชาชน เพื่อให้การศึกษาทางเลือก เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการศึกษาและการเรียนรูของประชาชนผู้รับบริการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมในการจัดของภาคส่วนต่างๆอย่างกว้างขวาง

      6) เร่งรัด ติดตามผล หน่วยงานและสถานศึกษาทุกระดับ บริหารการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยใช้นโยบายและแผน  รวมทั้งระบบการกระจายอำนาจเป็นกลไกการดำเนินงานที่สำคัญ โดยมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนระหว่างผู้มีส่วนไดสวนเสีย เพื่อเป็นนโยบายและแผนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการนำนโยบายไปสูการปฏิบัติที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates