ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จากภารกิจของชาติด้านการศึกษา บริบทต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับอำนาจหน้าที่ ของสำนักงาน กศน.
จึงไดกำหนดกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 สำนักงาน กศน. ดังนี้
วิสัยทัศน์
คนไทยทุกกลุม ทุกชวงวัย
เข้าถึงโอกาสทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง
เท่าเทียม เป็นพลเมืองดี และมีศักยภาพ
สามารถอยู่ในสังคมแห่งการเรียนรูตลอดชีวิตอย่างมีความสุข
รวมทั้งเป็นพลังในการพัฒนาประเทศ
เป้าประสงค์
ประชาชนผู้รับบริการ ทุกกลุม
ทุกชวงวัย มีความรูความสามารถรอบด้านเพียงพอต่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของคุณธรรม
จริยธรรม คานิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีศักยภาพในการผลิตทางเศรษฐกิจ
การสร้างสังคมคุณภาพ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ
และมีความใฝ่รูอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
พันธกิจ
1)
จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกกลุม
ทุกช่วงวัย มีโอกาสการเรียนรูอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2) ส่งเสริม
สนับสนุนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อตอบสนองความต้องการทางการศึกษาของประชาชนอย่างหลากหลาย
3)
พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ และภารกิจ ทั้งระดับนโยบาย
และระดับปฏิบัติของหน่วยงาน สถานศึกษา รวมทั้งการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองนโยบายเร่งดวน
(หวังผลใน 3 เดือน)
1)
เร่งทบทวนหลักสูตรแกนกลางและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น
รวมทั้งหลักสูตรที่สอดคลองกับบริบทของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และการเรียนการสอน
ที่มุ่งพัฒนา กระบวนการคิดเป็น มีคุณธรรมนำความรู
และปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์
และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย
2) เร่งรัดในการนำคูปองการศึกษา
หรือคูปอง กศน. หรือคูปองการเรียนรูตลอดชีวิตมาใช้ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของประชาชนผู้รับบริการให้สอดคลองกับความต้องการ
ซึ่งก่อให้เกิดความเป็นธรรม
3) เร่งพิจารณาทบทวนการอุดหนุนรายหัว
และค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนแกผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ
รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ยากจน ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองนโยบายเฉพาะ
(หวังผลใน 1 ป)
1)
เร่งพัฒนาและสนับสนุนการแกไขปัญหาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์/แผนพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นระบบ
และสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อใหการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เป็นกลไกสำคัญกลไกหนึ่งที่มีพลังในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในบทบาทที่เกี่ยวข้องไดอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและรายงานผลอย่างเป็นระบบ
และปรับเปลี่ยนไดอย่างทันท่วงทีตามนโยบายและสถานการณ
2) เร่งรัดพัฒนา กศน.
ให้มีความพรอมทั้งด้านภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
และด้านทักษะอาชีพหลักสูตรระยะสั้นในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.2558
และการดำรงความต่อเนื่องเมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแลว
3)
สนับสนุนให้นำสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่หลากหลาย
และมีคุณภาพมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดการศึกษา
และขยายโอกาสในการเข้าถึงการจัดบริการการศึกษาและการเรียนรูของกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศ
และต่างประเทศที่หวังผลไดอย่างแท้จริง
4) พัฒนาระบบการนิเทศ
การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและความคลองตัวในการจัดบริการการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมาย
โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลและการดำเนินการนิเทศจากระดับนโยบายสูระดับปฏิบัติ
ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ สถานศึกษา และหน่วยจัดบริการ อย่างเป็นระบบ
5) กำหนดแนวทาง
และดำเนินการในข้อกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาทางเลือกของประชาชน
เพื่อให้การศึกษาทางเลือก เป็นการศึกษาอีกประเภทหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการทางการศึกษาและการเรียนรูของประชาชนผู้รับบริการ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมในการจัดของภาคส่วนต่างๆอย่างกว้างขวาง
6) เร่งรัด ติดตามผล
หน่วยงานและสถานศึกษาทุกระดับ บริหารการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
โดยใช้นโยบายและแผน รวมทั้งระบบการกระจายอำนาจเป็นกลไกการดำเนินงานที่สำคัญ
โดยมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนระหว่างผู้มีส่วนไดสวนเสีย
เพื่อเป็นนโยบายและแผนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ
มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการนำนโยบายไปสูการปฏิบัติที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น